วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์และความหมายเกี่ยวกับ Internet และ E- commerce 2/5/2556

คำศัพท์เกี่ยวกับ Internet และ E- commerce 2/5/2556

1. PGP ( Pretty Good Privacy ) เป็นโปรแกรมที่ใช้รักษาความปลอดภัยในการรับส่งอีเมล์ โดยตัว PGP มีการ ประยุกต์ใช้วิธีการเข้ารหัสหลายแบบและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในแทบทุกแพลตฟอร์ม ข้อความอีเมล์ที่ส่งโดยใช้ PGP จะถูกเข้ารหัสโดยผู้รับสามารถใช้โปรแกรมรับส่งอีเมล์ที่รองรับโมดูลเพิ่มเติมของ PGP (PGP plug-in modules) ในการถอดรหัสเพื่ออ่านอีเมล์ที่รับมาได้


2. Private key  คีย์ส่วนบุคคล  คีย์ที่ใช้ในการถอดหรือเข้ารหัสข้อความ โดยคีย์นี้จะมีเจ้าของเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ทราบหรือใช้งานได้


3. Protocol  โปรโตคอล  กฏและข้อตกลงที่ใช้ในการติดต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย โปรโตคอลจะคอย ดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับการสื่อสารระหว่างกันในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่การทำงานของโปรแกรมที่ใช้เครือข่าย การตัดแบ่งข้อมูลที่ส่งในเครือข่ายออกเป็นชุดข้อมูลย่อยๆ (packet)การเปลี่ยนข้อมูลเป็นสัญญาณทางไฟฟ้า เพื่อส่งไปในสื่อต่า


4. Proxy server จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนรับข้อมูลต่างๆ จากนอกเครือข่ายเข้ามาที่ฅนเองก่อน เพื่อตรวจสอบ ปลอดภัยและสิทธิของผู้ที่รับส่งข้อมูลจากนั้นจึงจัดส่งข้อมูลต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในเครือข่าย ของเราที่เหมาะสมอีกทีหนึ่ง


5. Public key  คีย์สาธารณะ  คีย์ที่ผู้รับข้อความใช้ถอดรหัสอีเมล์ที่เราส่งไปให้ เพื่อให้สามารถแน่ใจได้ว่าอีเมล์ส่งมา โดยเราจริงๆ คีย์นี้จะมีการจัดไว้ให้สามารถ downlond ไปใช้ได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของคีย์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น