วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์และความหมายเกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 9/5/2556

คำศัพท์เกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 9/5/2556


1. Symmetric encryption การเข้ารหัสแบบสมมาตรในการเข้ารหัสแบบสมมาตรนี้ จัดเป็นการเข้ารหัสโดยใช้คีย์ที่เก่าแก่ ที่สุดในปัจจุบัน วิธีนี้ทั้งผู้รับและส่งข้อความจะทราบคีย์ที่เหมือนกันทั้งสองฝ่ายเพื่อใช้ในการรับหรือส่งข้อความ
 
 
2. Telnet โปรแกรมมาตรฐานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใช้จำลองหน้าจอ เครื่องหนึ่งให้เป็นเสมือนเทอร์มินัลของเครื่องอื่น เพื่อเข้าไปใช้งานเครื่องเซิร์ฟเวอร์อื่นนั้นจากกระยะไกล (remote host access)


3. URL ( Uniform resource locator ) เป็นชื่อที่กำหนดที่อยู่ของข้อมูลและทรัพยากรต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต โดย URL จะขึ้นอยู่ต้นด้วยชื่อโปรโตคอลที่ใช่ส่งผ่านข้อมูลจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ แล้วจึงตามด้วยที่อยู่ของข้อมูลนั้น ๆ เช่น ถ้าข้อมูล เป็นเว็บเพจบนอินเตอร์เน็ตซึ่งใช้โปรโตคอล HTTP ในการส่งผ่านข้อมูล URL ก็อาจอยู่ในรูป http://www.microsoft.com/support/mtshome.htm ซึ่งเป็นเว็บเพจของบริการทางเทคนิคของไมโครซอฟท์ นอกจากนี้ URL ยังอาจใช้ IP Address ในการอ้างที่อยู่ของข้อมูลโดยตรงแทนชื่อที่เป็นตัวอักษร เช่น ftp://130.43.6.3 (จะเป็นที่อยู่เดียวกับ ftp.support.apple.com) 


4. UDP ( User datagram protocol ) โปรโตคอลซึ่งจะกำหนดขนาดใหญ่ที่สุดของข้อมูลในการรับส่ง (packet size) และปรับแต่งการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพการรับส่งข้อมูลในขณะนั้น (เช่นเดียวกับ TCP) โปรโตคอล UDP นี้จะใช้เมื่อไม่ต้องการความเชื่อถือถึง 100% ในการรับส่งข้อมูล 


5. Virtual corporation บริษัทเสมือน ลักษณะของบริษัทเสมือนนี้จะไม่มีที่อยู่เป็นตึกหรือตัวตนจริง ๆ ไม่มีที่ทำงานรวม สำหรับพนักงาน โดยพนักงานในบริษัทอาจจะกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลกและในการทำงานร่วมกันนั้นจะสื่อสารกัน โดยใช้เทคโนโนลีต่างๆ โดยจะมีการพบปะกันจริง ๆ น้อยมาก



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น