วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์และความหมายเกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 4/5/2556

คำศัพทเกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 4/5/2556


1. Relationship marketing การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทำความคุ้นเคยหรือปรับเปลี่ยนบริการให้เหมาะสม สำหรับลูกค้าแต่ละราย



 
2. SET ( Secured Electronic Transaction ) เป็นโปรโตคอลที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัท Visa และ MasterCard เพื่อใช้ ในการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บนอินเตอร์เน็ต โดยจะประกอบด้วยโปรโตคอลที่ใช้งานร่วมกับ โปรแกรมแฃเว็บ บราวเซอร์ และกระบวนการการมาตรฐานที่แนะนำให้ใช้ในการทำรายการชำระเงินผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
 
 
3. S-HTTP ( Secure hypertext transfer protocol ) เป็นโปรโตคอลที่ออกแบบมาดดยเฉพาะสำหรับการรักษา ความปลอดภัยของข้อมูลที่ส่งผ่าน hypertext transfer protocol โดย S-HTTP จะสามารถตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์และ บราวเซอร์ว่าเป็นที่มีสิทธิในการติดต่อส่งผ่านข้อมูลจริง และสามารถปกปิดข้อมูลที่ส่งผ่านระหว่างเซิร์ฟเวอร์ กับบราวเซอร์ให้เป็นความลับได้
 
 
 
 4. S/MIME  ( Secure multimedia internet mail extensions ) เป็นมาตรฐานใหม่ที่ใช้กระบวนการเข้ารหัสของ RSA ในการ เข้ารหัสอีเมล์ โดย S/MIME จะมีการใช้งานร่วมกับใบรับรองดิจิตอล (digital certificate) จาก certificate authority เพื่อตรวจสอบว่าผู้ส่งและผู้รับข้อมูลอีเมล์เป็นผู้ที่มีสิทธิจริง


5. SSL ( Secure sockets layer ) จะคล้ายกับ S-TTP โดย SSL จะเป็นโปรโตคอลสำหรับการตรวจสอบบราวเซอร์และ เซิร์ฟเวอร์ว่าเป็นผู้มีที่มีสิทธิจริงและ ใช้ปกปิดข้อมูลที่ส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์กับบราวเซอร์ให้เป็นความลับ แต่ SSL จะทำงาน ในชั้นต่ำกว่า 1S-HTTP คือ SLL ทำงานที่ชั้น network (ระหว่าชั้น Application layer และ TCP/IP transport) นอกจากนี้ SSL สามารถใช้กับการทำรายการประเภทอื่นที่ไม่ใช่ HTTP หรือเว็บได้ด้วย (อย่างไรก็ตาม SSL ไม่ได้ออกแบบมาให้ สามารถตัดสินใจหรือจัดการกับระบบความปลอดภัยบนชั้น application layer ได้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น