วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

คำศัพท์และความหมายเกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 26/4/2556

คำศัพท์เกี่ยวกับ Internet และ E - commerce 26/4/2556

 

1. Data Encryption Standard กระบวนการการเข้ารหัสแบบบล๊อคโดยใช้คีย์ความยาว 56 บิด (บล็อคขนาด 64 บิด) สร้างโดย IBM และได้รับ การรับรองเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในปี 1977 เป็นกระบวนการเข้ารหัสที่ทำงาน ค่อนข้างเร็วและมักใช้กับข้อมูลที่ต้องการข้ารหัส ครั้งละจำนวนมาก ๆ

Diffie-Hellman ระบบการเข้ารหัสที่ทั้งผู้รับและผู้ส่งจะใช้คีย์ตัวเดียวกันที่ได้ตกลงกันไว้ก่อน เป็นระบบการเข้ารหัสที่ เก่าแก่ที่สุดอันหนึ่งที่ยังมีการใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ระบบนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับลายเซ็นดิจิตอล(digital signature) ได้


Digital cash (เงินสดดิจิตอล) วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิคส์ที่ใช้แทนการใช้เงินสด


Digital Siganture Algorithm รู้จักกันในอีกชื่อที่เรียกว่า DSS หรือ Digital Signature Standard เป็นกระบวนการ การเข้ารหัสของลายเซ็นดิจิตอลที่ถูกพัฒนาโดย NIST โดยมีพื้นฐานมาจากกระบวนการของ EI Gamai ระบบการ เข้ารหัสจะใช้คีย์คล้ายกับระบบของ Diffie-Hellman แต่จะทำงานได้รวดเร็วกว่า RSA





EDI ( Electronic Data interchage ) การส่งผ่านเอกสารอิเล็กทรอนิคส์หรือรายการการค้าระหว่างธุรกิจ (เช่นใบสั่งซื้อ ใบเสนอราคา ใบรับสินค้า หรือใบเสร็จรับเงิน) โดยโปรแกรมประยุกต์ของบริษัททั้งสองฝ่ายจะติดต่อสื่อสารส่งข้อมูล ระหว่างกัน โดยมีแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิคส์ที่เป็นมาตรฐาน ระบบ EDI มีการใช้กันมากระหว่างผู้ผลิตกับผู้ขายส่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น